THÔNG TIN TRI THỨC

”Lời Ngài là ngọn đèn soi con bước,là Ánh sáng chỉ đường con đi”
*NGUYỄN HÙNG *
Gv Phước Tiến B Bác Ái Ninh Thuận - Thích học hỏi khám phá nghiên cứu và sáng tạo
* KIẾN THỨC KHÔNG CỦA RIÊNG AI *
Rất vui khi cùng quý vị chia sẻ, cùng đồng hành khám phá học hỏi và trao đổi - mong được sự đóng góp xây dựng từ quý vị
Xin Chúc Sức Khoẻ - Hạnh phúc và Thành Đạt.
Web:17-10-2009
Admin:0976.087.247

MENU TÀI NGUYÊN

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Ngâm thơ:JB. Nguyễn Hùng

BÀI HÁT CHỌN

Liên kết khác

Semaphore - morse2b tde link

Giúp bạn tìm kiếm


1-Nghệ thuật sống
2-Từ điển Y Khoa
3-Y Bác sĩ gia đình
4-Video hài
5-Góc giải trí
6-Phả hệ
7-Phong tục tập quán
8-Toán lớp 1 đến lớp 8
9- DIR Máy tính
10- Cộng đồng thông tin
11- Bản đồ các tỉnh
12- Vietbando
13- Tạo ảnh động
14- Xinh xinh
15- Bệnh viện tin học
16-PCguide
17-Hình ảnh vui
18- Ảnh số Nguyễn Hùng
19-Kết quả sổ xố 3 miền
20- Học HTML BASIX
21-ghép hình ảnh động
22- THPT Nguyễn Du
23- Thư viện sách
24- Từ điển Danh Ngôn
25- Xem ti vi hài
26- Phong Thủy VietAA
27- Góc Thầy Trò
28- Code chữ nhiều màu
29- Upload ảnh Lấy link
30- Chỉ tay- xem tướng
31- Đăng tin
32-Ngân hàng mọi nhà
33- Trường xưa
34-seqap.edu(Giáo dục)
35-Bạn là baonhiêu?
36.T.Kiều-Ngàynàynămxưa
37.Vua-Danh tài-Đồ hoạ
38.Vườntrẻ-KT gđình
39. Dbạ web cônggiáo
40.Mp3karaoketruyệnGSinh
41.petalia Giải trí và chia sẻ
42.Dngôn,nhânvật,skiện
43.Mía PhasucoNThuận
44.Mẹ và bé
45. Diễn đàn trẻ thơ
46. Tạo thiệp điện tử
47. Thiệp Việt
48.Kiến thức Kinh Doanh
49.Đắc nhân tâm
50.Trò chơi Tiếng Anh
51. Tạo ảnh nghệ thuật
52. Học tiếng Anh6789
53.Sách online,Truyện,hài
54.Điện lực Ninh Thuận
55 doimoigiaoduc
56 Tìm lời bài hát
57.Tỉnh đoàn Ninh Thuận
58. Phòng GD Bác ÁI
60. Rút gọn link /
61.All Kiến thức-kỹ năng/
63- Cửa sổ công nghệ
64.Bồi dưỡng văn hóa
65 Học từ xa Khóa học
Thông tin tri thức

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Logo Liên kết

    Vũ điệu

    20-11-2014

    HKPĐ 2014-2015

    CLB TPT 2015

    Hội chợ Xuân 2015

    Trung thu năm 2015

    CLB và Phước Tiến B

    GIAO LƯU 4-2015

    NHẠC KỂ CHUYỆN

    Thể dụcTrường học

    facebook JB

    Điều tra ý kiến

    Bạn truy cập trang này thông qua?
    Tình cờ
    Người khác giới thiệu
    Tìm kiếm theo từ khóa
    Trang ưa thích từ lâu
    Thông qua trang khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf Video_07__tai_nan_giao_thong.flv Video_13cailuongEnglish.flv Hoa_cham_pa.mp3 Season_1600_1200_2_original.jpg 4_ta_hat_to_hat_nho.mp3 2_Doi_tay_len_vai_Nhac_sinh_hoat.mp3 3_hon_lua_thieng.mp3 1_Nhay_lua_lua_titach.mp3 1_luahong.mp3 1_goi_lua_thieng.mp3 1_Chao_Lua_Thieng.mp3 CUUNON_CHUC_TET.swf Images_23.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Flowers_alphabet.swf TINH_LA_HU_KHONG1.swf Lua_doi92.swf KINH_MUNG_PHAT_DAN_21.swf Lich_Tet_31.swf

    Sắp xếp dữ liệu

    Hướng dẫn phân tích lập kế hoạch

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hùng (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:34' 20-10-2011
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    HƯỚNG DẪN
    PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH
    VÀ LẬP KẾ HOẠCH PHÒNG NGỪA THẢM HOẠ

    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Mục tiêu bài học
    Sau bài học, học viên có thể:
    Hiểu được quy trình lập kế hoạch phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai;
    Hiểu được các bước thu thập và phân tích tình hình của trẻ em trong các cơ sở Giáo dục trước, trong và sau thảm hoạ;
    Biết được các công cụ đánh giá thường dùng để đánh giá Hiểm họa, TTDBTH và khả năng;
    Có khả năng lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với thảm hoạ lấy trẻ em làm trọng tâm trong các cơ sở Giáo dục.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Nội dung tập huấn
    I. Quy trình lập kế hoạch phòng ngừa thảm họa có sự tham gia;
    II. Các bước chuẩn bị đánh giá, thu thập và phân tích thông tin để xác định biện pháp phòng ngừa và ứng phó thảm hoạ;
    III. Công cụ đánh giá và Xây dựng kế hoạch hàng năm về phòng ngừa và ứng phó thảm hoạ của các cơ sở Giáo dục.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Một số nguyên tắc khi lập kế hoạch lấy trẻ em làm trọng tâm
    Luôn tôn trọng ý kiến và sự tham gia của trẻ em
    Bảo đảm quyền trẻ em đối với mọi trẻ em (không phân biệt giới tính, chủng tộc, tôn giáo v.v...);
    Tập trung vào nhóm trẻ em và cộng đồng có nguy cơ cao;
    Chú ý đến yếu tố giới;
    Chú ý đến việc nâng cao tính tự chủ của trẻ em và gia đình các em.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    I. Quy trình và các bước lập kế hoạch phòng ngừa thảm họa
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Yêu cầu: Kế hoạch phải cụ thể và thường xuyên cập nhật
    Không có một kế hoạch nào có thể áp dụng cho tất cả các loại thảm họa và cho mọi địa phương khác nhau;
    Nội dung của kế hoạch phòng ngừa thảm họa cần phải cụ thể và điều chỉnh phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng địa phương và bản chất, đặc điểm của từng loại hiểm họa;
    Kế hoạch phòng ngừa thảm họa cần phải được lập dựa trên kết quả của việc đánh giá rủi ro tại cộng đồng;
    Kế hoạch cần được thường xuyên cập nhật, sữa đổI diều chỉnh cho phù hợp;
    Việc thực hiện kế hoạch cần có sự giám sát, kiểm tra thường xuyên;
    Những bài học kinh nghiệm rút ra cần được ghi lạI thành tài liệu để áp dụng cho kế hoạch mới.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    II. Các bước để đánh giá tình hình
    Bước 1. Chuẩn bị đánh giá
    Bước 2. Thu thập thông tin
    Bước 3. Phân tích thông tin
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Bài tập: Chia nhóm thảo luận:

    Nhóm 1,2: Nhóm đánh giá tình hình trong và sau thảm hoạ cần chuẩn bị những gì
    Nhóm 3,4: Ai là nhừng người có thể tham gia vào nhóm đánh giá
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Bước 2: Thu thập thông tin tại địa phương
    Đánh giá thực trạng và phân tích:
    Hiểm họa
    Tình trạng dễ bị tổn thương
    Khả năng
    Nhận thức của giáo viên/nhà giáo dục về rủi ro
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Mục đích đánh giá thực trạng
    Rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất của cộng đồng, nhà trường và nguy cơ bị ảnh hưởng và rủi ro có thể xảy ra khi có thiên tai;
    Đánh giá khả năng ứng phó của cộng đồng và các trường trong trường hợp khẩn cấp;
    Giúp xây dựng được kế hoạch phòng ngừa thiên tai phù hợp nhằm nâng cao khả năng ứng phó của cộng đồng, nhà trường;
    Có các biện pháp ứng phó tình huống khẩn cấp hiệu quả.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    a. Đánh giá Hiểm hoạ
    Mục đích:
    Thu thập thông tin về những thảm họa đã xảy ra (tính thường xuyên, tác hại...)
    Xác định những hiểm họa tiềm ẩn đối với địa phương (hiểm họa chinh và hiểm họa thứ cấp);
    Đặc điểm các loại hiểm hoạ tiềm ẩn ở địa phương;
    Xác định những tác hại chính mà từng loại hiểm họa có thể gây.

    Nguyen Thi Phuc Hoa

    Bản chất của Hiểm họa:
    Dấu hiệu cảnh báo: chỉ số khoa học, các dấu hiệu cảnh báo dân gian tại địa phương;
    Thời gian báo trước: khoảng thời gian từ khi biết hiểm họa có thể xảy ra đến khi nó xảy ra;
    Tốc độ xảy ra: nhanh, chậm và tác động;
    Tần suất (mức độ thường xuyên): xảy ra theo mùa, hàng năm hay theo chu kỳ;
    Thời gian thường xảy ra: thời điểm xuất hiện nhất định trong tháng hay trong năm;
    Thời gian kéo dài: mấy phút, giờ, ngày, tháng
    8
    Các yếu tố cần chú ý khi đánh giá hiểm họa:
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    b. Đánh gía Tình trạng dễ bị tổn thương
    Mục đích:
    Xác định vùng chịu ảnh hưởng nhiều thảm hoạ nhất
    Xác định nhóm đối tượng cần được hỗ trợ khi xảy ra thảm hoạ
    Xác định những yếu kém về cơ sở vật chất, tổ chức xã hội và thái độ, nhận thức làm tăng tình trạng DBTT của cộng đồng và nhà trường.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Yêu cầu khi đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương
    Cộng đồng (gồm trẻ em) tham gia xác định những yếu tố dẫn đến rủi ro cho cộng đồng và trẻ em;

    Phân tích những nguyên nhân sâu xa của những rủi ro đó;

    Quá trình đánh giá cần chú trọng đến tình trạng dễ bị tổn thương của các nhóm đối tượng khác nhau: nam giới, phụ nữ, trẻ em, giàu, nghèo, trẻ, già trong Cộng đồng.
    9
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Về vật chất:
    Tài sản của nhân dân, của cộng đồng, nhà cửa, trường học, hạ tầng cơ sở...;

    Phương tiện phục vụ cho sản xuất, đi lại...;

    Cơ sở về giáo dục, y tế, nước sinh họat, điện và hệ thống thông tin liên lạc.
    Nội dung đánh giá cụ thể về TTDBTT
    10
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Về mặt xã hội / tổ chức:
    Mối quan hệ trong cộng đồng lỏng lẻo.
    Thiếu bình đẳng trong việc tham gia vào các công việc của cộng đồng.

    Thói quen tập tục còn lạc hậu (vì người dân ít có cơ hội tham gia vào các họat động cộng đồng).

    Thiếu các tổ chức, đoàn thể quần chúng tại cộng đồng hoặc có nhưng khả năng hạn chế, hoạt động chưa tích cực.
    11
    Nguyen Thi Phuc Hoa

    Cộng đồng có tư tưởng thụ động, chấp nhận số phận, bi quan, lệ thuộc.

    Thiếu sự đoàn kết, hợp tác thống nhất

    Tư tưởng tiêu cực.

    Các họat động tín ngưỡng mang tính tiêu cực gây cản trở.
    Về thái độ/nhận thức và kiến thức:
    12
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    c. Đánh giá Khả năng
    Mục đích:
    Tìm hiểu những kinh nghiệm và các hoạt động phòng chống có hiệu quả đối với những thảm hoạ đã xảy ra trước đây;
    Phân tích những nguồn lực tại địa phương, nhà trường và cách sử dụng nguồn lực đó.
    Nội dung đánh giá:
    khả năng về nguồn lực
    Khả năng về cơ sở vật chất
    Khả năng về hiểu biết, ý thức và nhận thức

    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Bước 3: Phân tích thông tin
    Bài tập: Chia 3 nhóm đánh giá, thu thập thông tin của những loại hiểm hoạ sau:
    Nhóm Bão
    Nhóm lụt
    Nhóm hạn hán
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Xác định biện pháp
    Xác định những vấn đề cần giải quyết dựa trên kết quả đánh giá thực trạng;
    Sắp xếp những vấn đề cần ưu tiên theo mức độ cấp thiết (ưu tiên những vấn đề liên quan đến trẻ em) và lợi ích chung của cộng đồng hay những cộng đồng lân cận);
    Những biện pháp cho từng vấn đề (biện pháp phi công trình và công trình).
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ
    Những hoạt động nào cần làm trước khi thảm họa có thể xảy ra?
    Những hoạt động nào cần làm trong khi thảm họa xảy ra?
    Những hoạt động nào cần làm sau khi thảm họa xảy ra?
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    III. Giới thiệu công cụ đánh giá

    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Các công cụ đánh giá
    Nghiên cứu tài liệu/Thông tin thứ cấp
    Quan sát trực tiếp
    Thảo luận nhóm
    Phỏng vấn
    Thông tin lịch sử
    Xếp hạng
    Bản đồ
    Khảo sát theo đường cắt
    Lịch mùa vụ
    Sơ đồ ven/phân tích mạng lưới tổ chức XH
    Cây vấn đề
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Công cụ thường dùng
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    1. Nghiên cứu thông tin thứ cấp
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    2. Quan sát thực tế
    Quan sát thực tế là:
    Quan sát một cách có hệ thống về
    một sự việc, đồ vật hay con ngườI,
    mối liên hệ, sự tham gia và ghi lạI
    những gì quan sát được.

    Vì sao:
    Biết rõ về điều kiện thực tế, đặc
    biệt là những điều không miêu tả được
    kiểm chứng với những thông tin qua lời nói.
    Ai: Tất cả mọI người

    Làm gì: Suy nghĩ về mục đích mình có mặt tại cộng đồng, xác định những gì cần phải quan sát.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    3. Phỏng vấn
    Là: cuộc thảo luận theo cách nói chuyện bình thường không sử dụng bảng câu hỏI soạn sẵn, chỉ nói chuyện dựa trên những mục cần hỏi để hướng cuộc nói chuyện thoải mái, không bị gò ép:
    1) Phỏng vấn nhóm
    2) Thảo luận nhóm
    3) Phỏng vấn cá nhân
    4) Phỏng vấn những người chủ chốt

    Để: thu thập thông tin (chung chung hoặc chi tiết), phân tích vấn đề, tình trạng dễ bị tổn thương và những quan điểm khác nhau, cũng có thể thảo luận về kế hoạch… MỗI kiểu phỏng vấn đều có mục đích riêng của nó.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    4. Thông tin lịch sử
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Dùng để: Thu thập thông tin về những gì đã xảy ra, những thay đổi giúp:
    Hiểu rõ hơn về những thảm họa đã xảy ra trong quá khứ, những thay đổi về bản chất của chúng.
    Biết được những thiệt hại và nguyên nhân dẫn đến thiệt hại, vùng bị ảnh hưởng...
    Nhận biết được những thay đổi
    Cách sử dụng công cụ thông tin lịch sử
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Thông tin về thảm họa xảy ra trong vòng 10-15 năm lại đây
    20
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Ví dụ về thông tin lịch sử
    Tổng hợp thông tin đánh giá hiểm họa
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Sử dụng công cụ thông tin lịch sử để đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và khả năng
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Bài tập


    Thực hành chung cả lớp
    Sử dụng công cụ Thông tin lịch sử
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    5. Vẽ Bản đồ
    DNG D?:
    Xỏc d?nh vựng d? b? th?m h?a, vựng cú kh? nang
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Bài tập
    Thực hành theo nhóm
    Công cụ bản đồ Hiểm họa, kết hợp với công cụ xếp hạng xác định vùng dễ bị thảm họa và đánh giá tình trạng dễ bị thảm họa.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    6. khảo sát theo đường cắt
    Nguyen Thi Phuc Hoa

    KH?O ST THEO DU?NG C?T:

    Di kh?o sỏt theo du?ng c?t qua c?ng d?ng cựng v?i nh?ng ngu?i n?m v?ng thụng tin v? c?ng d?ng d? dỏnh giỏ b?ng cỏch quan sỏt, h?i, l?ng nghe v ghi l?i nh?ng d?c di?m chớnh c?a d?a phuong lờn bi?u d?

    Dựng d?:
    L?p bi?u d? ch? rừ s? tuong tỏc gi?a mụi tru?ng t? nhiờn v ho?t d?ng c?a con nguũi v? m?t khụng gian v th?i gian
    Xỏc d?nh du?c cỏc khu v?c nguy hi?m, cỏc di?m so tỏn, nh?ng ngu?n l?c d?a phuong du?c s? d?ng trong tru?ng h?p kh?n c?p, cỏc khu v?c s? d?ng d?t ho?c tỡm hi?u cỏc v?n d? t?n t?i v cỏc co h?i
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    CÁCH THỰC HIỆN
    Dựa vào bản đồ, chọn một đường cắt để đi khảo sát
    Chọn một nhóm từ 3 người đến 7 người đại diện cho cộng đồng theo lát cắt đã chọn và giải thích cho họ biết rõ mục đích của việc đánh giá.
    Đi đánh giá cùng các đại diện cộng đồng, chú ý đến các đặc điểm về địa lý (vùng thấp trũng, sông ngòi, đập cát và các vùng đất đai thổ nhưỡng khác nhau); các hoạt động của người dân địa phương (sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản) và cở hạ tầng của địa phương (nhà ở, đường xá, cầu cống…)
    Trong khi khảo sát ghi lại những thông tin một cách cẩn thận và dành thời gian hỏi dân địa phương nơi có những vấn đề cần quan tâm. Chọn những câu hỏi phù hợp với nội dung cần đánh giá.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    7. Lịch thời vụ và thiên tai
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Lịch thời vụ và thiên tai
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Các hoạt động kiếm sống theo mùa
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    8. Cho điểm và xếp hạng
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    9. Phân tích mạng lướI tổ chức
    (Sơ đồ ven )

    PN
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    PHN TCH M?NG LU?I T? CH?C X H?I
    Ghi chú:
    - Điểm càng cao vai trò càng quan trọng (tương ứng với hình bên)
    - Điểm càng cao mức độ càng quan tâm (tương ứng với đặt hình gần xa)
    Ghi chú: Vẽ từ 3 vòng tròn trở lên để căn cứ vào các tổ chức có vai trò quan trọng và mức quan tâm để đặt lên phù hợp và dễ nhìn thấy các tổ chức.
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    10. Cây vấn đề
    Dịch bệnh
    Mất mùa
    Hư nhà/hạ tầng
    Pha rung
    Ngăn dòng chảy
    Dia hinh doc
    Nguyen Thi Phuc Hoa
    Bài tập
    Yêu cầu:
    Thực hành lập kế hoạch phòng ngừa thảm họa lấy trẻ em độ tuổi tiểu học, mầm non làm trọng tâm
    Cách thực hiện:
    Chia 3 nhóm (theo địa phương)
    Thời gian:
    30 phút thảo luận,
    5 phút trình bày kết quả của mỗi nhóm
    Nguyen Thi Phuc Hoa




     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    CLB TPT Bác Ái Hướng về Biển Đảo

    CLB TPT 2014 photovoice

    Tiểu phẩm và phần chào hỏi ấn tượng HOITHIQTE2014

    Giao luu hè 2014

    Hội thi móc son lịch sử - Phước Tiến + Phước Trung + Phước Bình 2013-2014

    Đại hội liên đội 2017-2018

    TẠO BẢN ĐỒ

    JB Nguyen Hung