THÔNG TIN TRI THỨC

”Lời Ngài là ngọn đèn soi con bước,là Ánh sáng chỉ đường con đi”
*NGUYỄN HÙNG *
Gv Phước Tiến B Bác Ái Ninh Thuận - Thích học hỏi khám phá nghiên cứu và sáng tạo
* KIẾN THỨC KHÔNG CỦA RIÊNG AI *
Rất vui khi cùng quý vị chia sẻ, cùng đồng hành khám phá học hỏi và trao đổi - mong được sự đóng góp xây dựng từ quý vị
Xin Chúc Sức Khoẻ - Hạnh phúc và Thành Đạt.
Web:17-10-2009
Admin:0976.087.247

MENU TÀI NGUYÊN

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Ngâm thơ:JB. Nguyễn Hùng

BÀI HÁT CHỌN

Liên kết khác

Semaphore - morse2b tde link

Giúp bạn tìm kiếm


1-Nghệ thuật sống
2-Từ điển Y Khoa
3-Y Bác sĩ gia đình
4-Video hài
5-Góc giải trí
6-Phả hệ
7-Phong tục tập quán
8-Toán lớp 1 đến lớp 8
9- DIR Máy tính
10- Cộng đồng thông tin
11- Bản đồ các tỉnh
12- Vietbando
13- Tạo ảnh động
14- Xinh xinh
15- Bệnh viện tin học
16-PCguide
17-Hình ảnh vui
18- Ảnh số Nguyễn Hùng
19-Kết quả sổ xố 3 miền
20- Học HTML BASIX
21-ghép hình ảnh động
22- THPT Nguyễn Du
23- Thư viện sách
24- Từ điển Danh Ngôn
25- Xem ti vi hài
26- Phong Thủy VietAA
27- Góc Thầy Trò
28- Code chữ nhiều màu
29- Upload ảnh Lấy link
30- Chỉ tay- xem tướng
31- Đăng tin
32-Ngân hàng mọi nhà
33- Trường xưa
34-seqap.edu(Giáo dục)
35-Bạn là baonhiêu?
36.T.Kiều-Ngàynàynămxưa
37.Vua-Danh tài-Đồ hoạ
38.Vườntrẻ-KT gđình
39. Dbạ web cônggiáo
40.Mp3karaoketruyệnGSinh
41.petalia Giải trí và chia sẻ
42.Dngôn,nhânvật,skiện
43.Mía PhasucoNThuận
44.Mẹ và bé
45. Diễn đàn trẻ thơ
46. Tạo thiệp điện tử
47. Thiệp Việt
48.Kiến thức Kinh Doanh
49.Đắc nhân tâm
50.Trò chơi Tiếng Anh
51. Tạo ảnh nghệ thuật
52. Học tiếng Anh6789
53.Sách online,Truyện,hài
54.Điện lực Ninh Thuận
55 doimoigiaoduc
56 Tìm lời bài hát
57.Tỉnh đoàn Ninh Thuận
58. Phòng GD Bác ÁI
60. Rút gọn link /
61.All Kiến thức-kỹ năng/
63- Cửa sổ công nghệ
64.Bồi dưỡng văn hóa
65 Học từ xa Khóa học
Thông tin tri thức

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Logo Liên kết

    Vũ điệu

    20-11-2014

    HKPĐ 2014-2015

    CLB TPT 2015

    Hội chợ Xuân 2015

    Trung thu năm 2015

    CLB và Phước Tiến B

    GIAO LƯU 4-2015

    NHẠC KỂ CHUYỆN

    Thể dụcTrường học

    facebook JB

    Điều tra ý kiến

    Bạn truy cập trang này thông qua?
    Tình cờ
    Người khác giới thiệu
    Tìm kiếm theo từ khóa
    Trang ưa thích từ lâu
    Thông qua trang khác

    Ảnh ngẫu nhiên

    Happy_new_year.swf Video_07__tai_nan_giao_thong.flv Video_13cailuongEnglish.flv Hoa_cham_pa.mp3 Season_1600_1200_2_original.jpg 4_ta_hat_to_hat_nho.mp3 2_Doi_tay_len_vai_Nhac_sinh_hoat.mp3 3_hon_lua_thieng.mp3 1_Nhay_lua_lua_titach.mp3 1_luahong.mp3 1_goi_lua_thieng.mp3 1_Chao_Lua_Thieng.mp3 CUUNON_CHUC_TET.swf Images_23.jpg Diendanhaiduongcom19072.jpg Flowers_alphabet.swf TINH_LA_HU_KHONG1.swf Lua_doi92.swf KINH_MUNG_PHAT_DAN_21.swf Lich_Tet_31.swf

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tin Giáo dục và Ninh Thuận > Tin Giáo dục (chung) >

    4 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012

    Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Đó là 4 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, GDTX và GDCN năm học 2011 – 2012 Bộ GD&ĐT vừa công bố.

    Năm học mới, sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải, phù hợp mục tiêu giáo dục. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục toàn diện và quản lý học sinh, sinh viên. Tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh, đặc biệt đối với học sinh bán trú ở vùng dân tộc, miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn. Từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú. Tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp tăng cường  tiếng Việt, dạy và học tiếng dân tộc thiểu số ở các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và TTGDTX. Quan tâm đặc biệt đối với học sinh các dân tộc rất ít người...

    Với giáo dục mầm non sẽ tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, đạt 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ và 85% trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Trong năm học này có ít nhất 10 tỉnh được công nhận đạt chuẩn.

    Giáo dục phổ thông điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; điều chỉnh để từng bước hoàn thiện việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhằm khắc phục những bất cập trong những năm qua; triển khai tự đánh giá, đẩy mạnh triển khai đánh giá ngoài các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông...

    Giáo dục thường xuyên, sẽ củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở giáo dục thường xuyên; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình giáo dục thường xuyên; trình Chính phủ phê duyệt và triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập và Đề án Xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020.

    Thực hiện phân luồng và tăng quy mô, chất lượng, hiệu quả đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; triển khai thực hiện các giải pháp để phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp...

    Năm học 2011-2012, ngành GD cũng sẽ tăng cường công tác xây dựng, thực hiện quy hoạch đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học, chuẩn hiệu trưởng trường trung học; tập huấn và triển khai đại trà chuẩn hiệu trưởng trường mầm non, chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học và chuẩn giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên. Triển khai chương trình phát triển các trường Sư phạm giai đoạn 2011-2020...

    Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất trường học, trong đó chủ động xây dựng phòng học bộ môn, phòng thiết bị từ các nguồn kinh phí của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng, hiện đại hóa trường trung học phổ thông chuyên; củng cố và phát triển trường phổ thông dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc bán trú; đầu tư cơ sở vật chất cho các trường trung cấp chuyên nghiệp; củng cố và phát triển mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.

    Để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc các sở GD&ĐT căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục ở địa phương thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012; tích cực tham mưu với tỉnh ủy/ thành uỷ, HĐND và UBND tỉnh/ thành phố có Nghị quyết về công tác giáo dục và Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 ở địa phương; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể để ngành Giáo dục có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

    Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp quản lý giáo dục địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học; kịp thời báo cáo, phản ánh tình hình, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện.

    Tác giả bài viết: Lập Phương 
    Nguồn tin: Giáo dục và Thời đại Online gdtd.vn
    Thực hiện quan điểm của Đảng về “Phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt” ở Trường Đại học Chính trị 
    09:49 | 12/09/2011
     

    (ĐCSVN) Chủ trương “Phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt” trong “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” thể hiện tư duy và nhận thức cách mạng, khoa học, toàn diện, triệt để và sâu sắc của Đại hội XI về thực trạng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên ở các trường đại học trong toàn quốc của nước ta trước xu thế phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. 

    1. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”.[1] Đại hội cũng đã xác định: Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên; xã hội hoá giáo dục, đào tạo; khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; mở rộng hợp tác quốc tế và tăng ngân sách cho hoạt động giáo dục, đào tạo (GD-ĐT). 


    Ký giao ước thi đua chào mừng 35 năm thành lập trường (14/1/1976-14/1/2011)

    Phát triển đội ngũ nhà giáo với cơ cấu hợp lý, có chất lượng sẽ là động lực quan trọng để đổi mới và nâng cao chất lượng GD-ĐT, góp phần quan trọng tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, Đại hội cũng đã chỉ ra các giải pháp cơ bản phát triển đội ngũ giáo viên, trong đó coi giải pháp: "xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng"[2], là khâu then chốt, là tiền đề trong đổi mới GD-ĐT hiện nay. 

    Chủ trương “Phát triển đội ngũ giáo viên là khâu then chốt” trong “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo” thể hiện tư duy và nhận thức cách mạng, khoa học, toàn diện, triệt để và sâu sắc của Đại hội XI về thực trạng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là đội ngũ giảng viên ở các trường đại học trong toàn quốc của nước ta trước xu thế phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. 

    Trường Đại học Chính trị (ĐHCT) được thành lập theo quyết định ngày 23/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Trường Sĩ quan Chính trị, đóng quân tại thành phố Bắc Ninh - tỉnh Bắc Ninh; có nhiệm vụ đào tạo chính trị viên, giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự cấp phân đội cho quân đội, quốc gia và tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH). Do yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương, nhiệm vụ GD-ĐT, nghiên cứu khoa học của nhà trường có bước phát triển mới, trong điều kiện đội ngũ giảng viên thiếu trầm trọng. Hiện nay, Trường ĐHCT đang đào tạo hơn 3000 học viên, của quân đội và công an có trình độ đại học và cao đẳng ; nhưng chỉ có: gần 200 giảng viên, hơn 100 trợ giảng (giảng viên thiếu so với biên chế hơn 20%), trong đó có 02 phó giáo sư, 22 tiến sĩ, gần 100 thạc sĩ. 

    Nhận thức đúng đắn tư tưởng phát triển đội ngũ giảng viên "là khâu then chốt " trong đổi mới công tác GD-ĐT, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường đề ra chiến lược đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng và phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên; bồi dưỡng giảng viên theo chương trình giáo dục hiện đại và cập nhật những thành tựu mới của khoa học giáo dục; khắc phục tình trạng thiếu, thừa giảng viên ở từng chuyên ngành; khuyến khích giảng viên tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ; tăng kinh phí cho hoạt động của đội ngũ giảng viên. 

    Vì vậy, kết quả GD-ĐT, nghiên cứu khoa học của Nhà trường không ngừng nâng cao. Cụ thể: 100% giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và NCKH. Hàng năm có từ 25-30% giảng viên của Nhà trường đạt giảng viên dạy giỏi cấp trường, cấp toàn quân và nhiều giảng viên có đề tài, chuyên đề NCKH đạt giải cao. Hầu hết các học viên của Trường có thái độ học tập, rèn luyện đúng đắn; nắm chắc kiến thức; kết quả học tập, rèn luyện cao. Trong năm học 2008-2009, có 71,69% học viên tốt nghiệp khá, giỏi; năm học 2009-2010, có 75,81% học viên tốt nghiệp khá, giỏi (tăng 4,12%) v.v... 

    Để phát triển đội ngũ giảng viên ở Trường ĐHCT theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau: 

    Trước hết, phải đảm bảo đội ngũ giảng viên có số lượng và cơ cấu phù hợp với mục tiêu yêu cầu đào tạo, nhiệm vụ của Nhà trường 

    Theo tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI: "Xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng" là giải pháp then chốt, tiền đề trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo ở nước ta. Hiện nay, theo thống kê của Bộ GD- ĐT, tỷ lệ giảng viên/sinh viên bình quân ở nước ta là 1/28, thậm chí có trường 1/30, trong khi đó, ở các nước khác là 1/15 hoặc 1/20. Ở các trường đại học trong quân đội của Việt Nam hiện nay nói chung và Trường ĐHCT nói riêng, lực lượng giảng viên vẫn còn thiếu trầm trọng. Để đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu lực lượng giảng viên theo quan điểm của Đại hội XI cần: "Làm tốt công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển, quản lý mục tiêu, chất lượng giáo dục, đào tạo".[3] 

    Do đó, Nhà trường phải có kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên đảm bảo đủ theo biên chế của từng khoa, từng bộ môn ở các trường đáp ứng được nhiệm vụ GD-ĐT cho mọi đối tượng. Để giảm bớt sự thiếu hụt lực lượng giảng viên hiện nay, Nhà trường đã huy động đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý có học hàm, học vị, các cán bộ trước đây đã là giảng viên nay chuyển sang công tác ở các lĩnh vực khác tham gia giảng dạy. Về lâu dài phải có một lực lượng dự trữ đảm bảo có thể thay nhau đi học, bồi dưỡng, đi thực tế... Vì vậy, Nhà trường xây dựng kế hoạch đến năm 2012 số lượng giảng viên đạt 100% so với biên chế, có lượng dự trữ từ 5-10%, thực hiện luân chuyển cán bộ giữa nhà trường và cơ sở. 

    Đảm bảo đội ngũ giảng viên không trì trệ ùn tắc, cũng không gây ra biến động quá lớn về nhân sự, cần phải kết hợp chặt chẽ giữa việc tạo nguồn, tuyển chọn đưa đi đào tạo bồi dưỡng, điều động, đề bạt, bổ nhiệm, chuyển ra một cách hợp lý. 

    Về mặt cơ cấu, cần đảm bảo đồng bộ đáp ứng được cơ cấu số lượng giữa các khoa, bộ môn, không để tình trạng khoa thừa, khoa thiếu; mặt khác phải giải quyết tốt giữa cơ cấu cấp bậc, tuổi quân, tuổi đời, nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm; khắc phục tình trạng mất cân đối về tuổi đời, tuổi quân, tuổi nghề. Coi trọng cơ cấu ở các khoa chuyên ngành chính, khoa lý luận Mác- lênin; giải quyết cơ cấu đội ngũ giảng viên phù hợp sẽ làm cho đội ngũ giảng viên phát triển đồng đều, phát huy được thế mạnh của mỗi người, hình thành trong đội ngũ giảng viên nhiều lớp kế tiếp nhau một cách vững chắc tạo tiền đề nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường. 

    Thứ hai, bồi dưỡng phẩm chất chính trị tư tưởng đạo đức, tài nghệ sư phạm cho đội ngũ giảng viên 

    Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI chỉ rõ: "đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành..."[4]. Giảng viên là người thầy, nhà khoa học, nhà tư tưởng họ không chỉ là người cung cấp tri thức, mà còn phải là người hướng dẫn học viên đến với tri thức, khoa học bằng đường đi ngắn nhất và phải là tấm gương về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tài nghệ sư phạm cho học viên noi theo. Vì vậy, giảng viên cần được đào tạo, bồi dưỡng để trở thành những tấm gương mẫu mực về chính trị, tư tưởng đạo đức lối sống, văn hoá sư phạm... 

    Đại hội XI của Đảng có chủ trương: "Đẩy mạnh đào tạo nghề theo nhu cầu phát triển của xã hội; có cơ chế chính sách thiết lập mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với cơ sở đào tạo".[5] Do vậy, đối với giảng viên cần: được bồi dưỡng tri thức tổng hợp trên mọi lĩnh vực, có chiều sâu kiến thức chuyên ngành mình giảng dạy; khả năng hoạt động thực tiễn và sử dụng tốt các trang thiết bị dạy học hiện đại... Đặc biệt phải giáo dục để giảng viên thực sự tâm huyết với nghề nghiệp; bồi dưỡng phương pháp dạy học tích cực, phương pháp nêu vấn đề và giải quyết vấn đề; phương pháp lấy người học làm trung tâm, giảng viên giữ vai trò là người hướng dẫn, người huấn luyện, người tư vấn và bạn cùng học của sinh viên. 

    Trong xu thế xã hội hoá giáo dục buộc phải gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường với nhu cầu sử dụng cán bộ của cơ sở; do vậy càng đòi hỏi kiến thức tổng hợp, đặc biệt là kiến thức thực tiễn của giảng viên cao hơn và bảo đảm đến 2012 giảng viên có trình độ sau đại học của Nhà trường đạt 40%, phấn đấu đến năm 2020 trên 90% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên; trên 75% giảng viên có trình độ tiến sĩ (Theo Quyết định của Chính phủ). Để đạt được yêu cầu này, Trường ĐHCT phải chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên một cách chu đáo, từ khâu quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng. 

    Ba là, xây dựng quy định cho học viên đánh giá lực lượng giảng viên trong Nhà trường 

    Chủ trương: "Phát triển hệ thống kiểm định và công bố công khai kết quả kiểm định chất lượng giáo dục, đào tạo".[6] Đây là quan điểm đột phá của Đại hội và cũng là chủ trương mới của Bộ GD-ĐT, nhằm kiểm định chất lượng nguồn lực của quá trình GD-ĐT nói chung và kiểm định năng lực của độ ngũ giáo viên nói riêng. 

    Vấn đề người tiêu dùng bình chọn mặt hàng mình yêu thích, khán giả bình chọn ca sĩ, nông dân mở hội nghị đầu bờ chấm điểm sản phẩm của nhà khoa học... là hoạt động phản biện, quan trọng và chính xác nhất đối với nhà cung ứng, nhà sản xuất, người tổ chức. Trong quá trình dạy học thì học viên là trung tâm của quá trình đào tạo, do đó việc đánh giá giảng viên là việc làm dân chủ, công bằng và chính xác. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long: Đây là việc làm dân chủ trong nhà trường. Hiện, nhiều nước đã thực hiện việc này. Ở nước ta, đã có những trường làm và thu được kết quả rất tốt. Nếu 70% sinh viên đánh giá không tốt về giảng viên thì thầy phải xem xét lại mình và có thể phải đi đào tạo lại. 

    Để triển khai việc này cần thận trọng tiến hành từng khâu, từng bước. Việc đầu tiên là thống nhất chủ trương trong đảng uỷ, ban giám hiệu; triển khai cho các cơ quan (Phòng Đào tạo, Ban Khảo thí, khoa giáo viên) xây dựng kế hoạch, đặc biệt là lập bảng hỏi; tổ chức tuyên truyền sâu, rộng cho mọi đối tượng nắm chắc chủ trương. Bên cạnh đó, nhà trường phải nâng cao được nhận thức, trách nhiệm cũng như ý thức của sinh viên trong đánh giá giảng viên một cách khách quan, tránh sự tác động của những yếu tố không tích cực. 

    Nội dung đánh giá cần tập trung vào: tính hữu ích của môn học; thời gian của chủ đề, bài giảng; phương pháp giảng dạy; quan hệ thầy trò...chứ không phải đánh giá con người giảng viên. Về hình thức đánh giá có thể bằng: bảng hỏi; phiếu điều tra, hoặc bỏ phiếu kín... 

    Bốn là, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và có cơ chế, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giảng viên 

    Người thầy có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động NCKH của sinh viên, cụ thể là gợi mở các vấn đề và hướng đi hợp lý, rèn luyện cho sinh viên một số kỹ năng tư duy, kỹ năng đọc, kỹ năng viết, kỹ năng phản biện; trợ giúp tìm tài liệu, hướng dẫn phương pháp nghiên cứu; tư vấn, giải đáp băn khoăn, chỉnh sửa sai sót. Trong khi ở nước ta, đa số giảng viên đại học NCKH rất hạn chế (nhiều giảng viên không triển khai được nhiệm vụ NCKH), việc hướng dẫn học viên NCKH càng khó khăn hơn. Đây là mặt yếu cơ bản đối với đội ngũ giảng viên đại học ở nước ta. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến nâng cao chất lượng GD-ĐT. Vì vậy, cần chú trọng đẩy mạnh hoạt động NCKH trong trường đại học làm động lực thúc đẩy giảng viên say mê nghề nghiệp, làm chủ được tri thức trên cơ sở độc lập suy nghĩ, sáng tạo, biết vận dụng tri thức vào bài giảng cũng như thực tiễn cuộc sống. 

    Có chính sách trợ cấp tiền cho giảng viên đi đào tạo, đi tập huấn, làm chức danh giáo sư, phó giáo sư. Có chế độ trả tiền vượt giờ, nhuận bút, thù lao thoả đáng. Cần tạo mọi điều kiện ưu đãi về chế độ, chính sách trong sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm, sắp xếp, kéo dài năm phục vụ tại ngũ đối với những giảng viên có năng lực, còn sức khoẻ và có nguyện vọng tiếp tục phục vụ. Phải có chính sách về nhà ở, đất ở, ưu tiên bảo đảm về phương tiện, vật tư, trang thiết bị, nơi làm việc, sinh hoạt và chính sách hậu phương gia đình; cung cấp tài liệu, thông tin cập nhật, tổ chức khảo sát thâm nhập thực tế, mở rộng giao lưu, trao đổi khoa học, kinh nghiệm giảng dạy, tham quan... và tạo môi trường tốt cho giảng viên rèn luyện. 
     

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Hùng @ 13:09 21/10/2011
    Số lượt xem: 758
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    CLB TPT Bác Ái Hướng về Biển Đảo

    CLB TPT 2014 photovoice

    Tiểu phẩm và phần chào hỏi ấn tượng HOITHIQTE2014

    Giao luu hè 2014

    Hội thi móc son lịch sử - Phước Tiến + Phước Trung + Phước Bình 2013-2014

    TẠO BẢN ĐỒ